Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama tăng cao nhất kể từ năm 2013

Friday, 27/05/2016, 10:53 GMT+7

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama tăng cao nhất kể từ năm 2013.

Khi ở những tháng cuối của nhiệm kỳ tổng thống, Barack Obama giành được sự ủng hộ lớn từ người dân Mỹ và thậm chí nhiều cử tri còn muốn ông là lãnh đạo nước Mỹ thêm 4 năm nữa.

Theo cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal ngày 23/5, 51% người được hỏi ủng hộ Obama, trong khi tỷ lệ người dân không đồng tình với những việc chính trị gia 55 tuổi đang làm là 46%. Trong số những người ủng hộ ông Obama, 88% là thành viên đảng Dân chủ và chỉ 8% người ở đảng Cộng hòa.

Theo Newsmax, 51% là mức ủng hộ cao nhất dành cho Obama kể từ cuộc khảo sát hồi tháng 1/2013 khi ông bắt đầu đảm trách cương vị tổng thống nhiệm kỳ 2. Tỷ lệ này cũng cho thấy một xu hướng nhất quán trong nhiều tháng: Phần lớn người Mỹ thực sự yêu mến ông Obama.

Việc một chính trị gia được người dân yêu thích vào lúc này là một điều khá hiếm hoi. Ví dụ, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang bị nhiều người Mỹ ghét, dù số phiếu cử tri dành cho họ vẫn lên đến hàng triệu.

Quốc hội Mỹ thậm chí còn nhận sự dè bỉu thậm tệ hơn khi chỉ 11% cử tri cho rằng cơ quan này đang làm tốt công việc của mình, theo khảo sát gần đây từ công ty chuyên thăm dò ý kiến công luận Mỹ Rasmussen Reports.

Ty le ung ho Tong thong Obama tang cao nhat ke tu nam 2013 hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama xuất hiện tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Việt Nam tuần này. Ảnh: AP

Theo MSNBC, người ta chưa có thống kê đầy đủ về những nguyên nhân khiến tỷ lệ ủng hộ tổng thống Mỹ đương nhiệm tăng cao. Một số người cho rằng một trong số những nguyên nhân là do một vài thành công gần đây của chính quyền trong việc quản lý hay do lợi ích kinh tế ổn định. Trong khi nhiều ý kiến lại cho rằng tỷ lệ ủng hộ Obama cao phản ánh việc người Mỹ không hài lòng trước các ứng viên đang chạy đua cho chức tổng thống thứ 45.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đang cảm thấy kinh hãi trước viễn cảnh ông Trump trở thành tổng thống. Trong khi bà Clinton có vẻ sẽ khiến nước Mỹ vướng vào những vấn đề bên ngoài nhiều hơn là Obama. Và dù bất cứ ai ngồi trong Phòng Bầu dục đều sẽ phải đối diện với một Quốc hội chia rẽ và bế tắc.

Theo Vice, trong cuộc bầu cử tổng thống 2016, những thành viên đảng Cộng hòa ghét chính đảng của mình tới mức họ quyết định ủng hộ ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump hơn các ứng viên truyền thống (chính trị gia chuyên nghiệp).

Trong khi đó, khá nhiều đảng viên Dân chủ không hài lòng với hiện trạng chính trị của đảng này và ủng hộ Thượng nghị sĩ Bernie Sanders – một ứng viên mà giới truyền thông đánh giá là “không có tia hy vọng”. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ nghĩ rằng đất nước đang đi sai đường.

Trong môi trường chính trị như vậy, ông Obama lại đặc biệt được yêu mến trong giới trẻ, các nhóm thiểu số, sinh viên vừa tốt nghiệp. Ngay cả một phần ba số đảng viên Cộng hòa tự do/ôn hòa cũng bày tỏ sự ủng hộ Obama, theo cuộc thăm dò của Viện Gallup,

hinh-anh-an-tuong-obama-1-1757

Tổng thống Mỹ Barack Obama xuất hiện tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Việt Nam tuần này. Ảnh: AP

Trong cuộc thăm dò của NBC/WSJ, 39% số người được hỏi đã trả lời rằng, họ sẽ bầu cho Obama nếu Hiến pháp cho phép ông tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Năm 2000, khi cựu Tổng thống Bill Clinton đang ở những tháng cuối nhiệm kỳ thứ 2, chỉ 34% số người có câu trả lời tương tự. Trong khi người tiền nhiệm của Obama là cựu Tổng thống George W. Bush chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ là 30% ở cùng thời điểm.

Theo Vice, trong thế kỷ 21, nhiều khả năng, người Mỹ sẽ xem kỷ nguyên Obama là một giai đoạn tuyệt vời vì nhiều vấn đề diễn ra khá suôn sẻ trong quãng thời gian ông làm tổng thống.



HOTLINE

(08)37 62 08 81 - 0983.6789.09

 
chancuongco
Tên : Đức Tiến
Chức vụ : Sales
Điện thoại : 0902567303
 
Mùa hè sôi động với nàng
Mùa hè sôi động cùng chàng